Wednesday, December 21, 2011

Ang Kaso Sa Hukuman


KASO:
Kung mahal mo talaga ang isang tao, ipaglalaban mo siya. Kung mahal mo talaga ang isang tao, mag-aantay ka sa kanya. Kung mahal mo talaga ang isang tao, kung may umeeksena, pipilitin mo pa din na mag-work kayo. Wag mo hahayaan na sa bandang huli, may kapiling na siya at hindi ikaw yun.


NAGSASAKDAL:
Pumasok ako sa relasyon kasi mahal ko siya pero may mas mahal pa akong iba. Pumasok ako sa relasyon at pinili ko siya dahil hindi mo ako inantay. Hindi mo ako hinayaang maging handa sa panibagong relasyon, alam mo naman nakakabreak namin noong panahong nakilala kita. Binitawan mo ako sa panahong mas mahal kita kaysa sa kanya. Iniwan mo ako, ni hindi mo ako ginawang itext. Andun siya, kaya siya ang pinili ko. Pero natatandaan mo bang sinabi kong mas mahal kita at naiisip kita habang kami pa? Na kahit lumayo ka, pinipilit kong maging malapit sayo.


ISINASAKDAL:
Ang pag-ibig na tama, kung nangyari sa maling oras, masasabi ko bang maling pag-ibig na? Dumating ako, na hindi ka pa handa. Maling oras. Maayos tayo pero magulo kaya lumayo ako. Pinili mo siya. Habang andun ako, kahit hindi mo sabihin, may koneksyon ako. Alam ko na iniisip mo pa ding balikan siya. Iniisip mo pa din na kayo na lang sana. Ayokong maging sagabal sa sana'y magandang relasyon. Inantay kita, hinayaan ko pa ngang mahulog ako ng todo kahit sa panahon na yun walang kasiguraduhan kung mamahalin mo din ako. Hindi kita iniwan, lumayo ako para makapag-isip ka. Lumayo ako na may malaking hiling sa puso na sana pagbalik ko, sigurado ka na sa akin. Na kakayanin mong sabihing ako na lang, ako lang at wala ng iba. Ibinigay ko ang buong puso ko, binigyan mo ako ng parte ng puso mo. Wala akong reklamo. Lumayo ako para wala kang masabi, wala kayong masabi. Gusto ko lang naman ng katahimikan. Gusto ko lang maging maayos na wala ka. Lumayo ako, at gusto nga sana kitang hainan ng restraining order para hindi ka na makalapit sa akin.


HUKOM:
Nakuha ko ang punto niyo. Ayokong sabihing maling pag-ibig 'to, ilagay na lang natin sa pag-ibig na mali sa oras. Hindi ko malalaman at maiintindihan kung bakit hinahabol mo pa nagsasakdal ang isinasakdal mo. Masaya ka na, diba mas masaya ka dapat na hindi niya kayo ginugulo? Mas dapat ka pa yata niyang kasuhan para magkaron siya ng restraining order para naman siya ang magkaron ng katahimikan.

Kung mahal mo talaga ang isang tao, ipaglalaban mo siya pero paano ka ipaglalaban ng isang tao na hindi siya sigurado na lamang siya? Ginusto mong ipaglaban ka pero ikaw ba pinaglaban mo yung feelings mo sa kanya? Kung mahal mo talaga ang isang tao, mag-aantay ka sa kanya pero hindi buong buhay mo. True love waits but not too long. Kung mahal mo talaga ang isang tao, kung may umeeksena, pipilitin mo pa din na mag-work kayo pero pano kung mas magwork sila? Kaya nga siya lumayo diba? Hinayaan ka niyang maging masaya kahit hindi sa piling niya. Hinayaan ka niyang magkaron ng katahimikan kasama yung taong pinili mo, hindi ba dapat yun ang pagmamahal?

No comments:

Post a Comment

May karapatan kang ipahayag yan. Tongue in a lung, wag kang tatameme.