Sunday, December 18, 2011

Ang Kuryente


Andito ako para padaliin ang buhay mo. Ako ang umaako ng mga hirap, makaiwas ka lang. Saksak ka nga ng saksak, wala lang akong imik. Pero sana isipin mo, hindi ako ginawa para abusuhin mo. Mas lalong di habambuhay magpapagamit ako sayo. Di ako tangang di malaman na ginamit mo lang ako. Oo, alam kong nakinabang ka sa kuryenteng pilit kong ipinaaabot sayo. Oo, alam kong ginamit mo lang ako para pagselosin yung linya ng kuryenteng matagal mo ng inasam. Oo, alam ko lahat ng plinano mo sa utak mo. Oo, natuwa akong magpagamit sayo. Pero hindi ibig sabihing natutuwa akong ginamit mo lang ako para mapansin niya.

Pinuputol ko na ang pagpapadaan ng kuryente. Pinuputol ko na ang mga banat sayo ng kuryente kong baliw. Ayokong magbrown out dyan sayo, pero alam kong ni hindi mo mararamdaman ang pag-alis ng supply ng kuryente ko sa buhay mo.

Darating na si Manong Meralco. Iniutos kong dahan dahanin ang pagtanggal ng kuryenteng supply ko sayo. Ang totoo, gusto kong manatili. Gusto kong bumakas sa buhay mo. Pero mas totoo na wala kang pakielam kung nandyan lang ako. Mas lalong totoo na ni hindi ako babakas sa buhay mo. Anong punto ng lahat ng 'to? Gusto kong maging mahalaga sayo, pero ang totoo, wala akong lugar sa buhay mo.

**Di ka tanga. Mas lalong di ako tanga. Wag mong isiping hindi ko alam na pinagselos mo lang siya. Sayo na ang lambing na binigay ko, yun na yun. Solid yun. Minsan lang ako lumapit, sayo lang yun. Sayo lang ako nagpapansin, hindi na mauulit. Sige na, sana maging masaya ka sa kanya.

No comments:

Post a Comment

May karapatan kang ipahayag yan. Tongue in a lung, wag kang tatameme.