Wednesday, January 4, 2012

Ang Past Ko Nung Pasko


Sinabi mong mahal mo ako. Humingi ako ng tawad. Sabi mong ayos lang. Sumagot akong magiging maayos ka din, alam kong magiging maayos ka. Humiling ka na maging maayos ka, sinabi kong paglipas ng oras. Sinagot mo ako habang buhay.

Nung panahon na kaya kitang mahalin, kaya mo din akong mahalin, di mo ginawa kasi mas ginusto mong iwan ako. Nung binigay ko buong oras ko sayo, binigyan mo ako ng kakaunti. Nung ipinagsigawan ko sa lahat kung gaano ka kahalaga, ibinulong mo sa hangin na parte ako ng buhay mo. Nung maayos na ako, minahal mo na ako, hindi ko na gusto, hindi na kita gusto sa buhay ko. Maduga diba?

Kung nung panahon na yun, di mo ako iniwan, kung naging matibay ka sa nagsisimulang pag-ibig natin, kung hindi mo ako kinahiya, kung ipinaglaban mo ako, kung pinahalagahan mo ako, hindi sana tayo parte ng past ko. Kung nung panahong handa ako sayo, sa atin, naging handa ka din, kung ipinakilala mo din ako sa mga mahal mo at hindi ikinahiya, kung pinakita mo na kahit di mo ako mahal, gusto mo ako sa buhay mo, edi sana hindi ka nagmamakaawang bumalik ako.

Ang pag-ibig na ibinigay ng walang kapalit, swerte ka kung sayo'y lumapit. Ang pag-ibig na binalewala, natututong lumipad sa himpapawid na may hiling na makalimot. Ang pag-ibig na hindi pinahalagahan, humahanap ng magpapahalaga. Ang pag-ibig, tanga. Ang taong umiibig, natatanga. Pero kahit ang katangahan, nagagamot ng oras, natututo matapos mauto sa isang pag-ibig na maduga.

Pahalagahan mo hanggang nandyan pa, hindi yung hahabol ka 'pag ayaw na niya. Ang mga bagay na nawala na, madalas di na natututong bumalik. Lalo na sa pag-ibig, ang pusong nasaktan na, madalas di mo na muling makukuha. Lalo na ako, hindi ako humahabol, hindi ako bumabalik. Lalakad akong palayong umiiyak, humihiling na sana habulin, sana pahalagahan. Kung hindi mangyari, tuloy-tuloy ako sa byahe hanggang mawala ang lahat ng sakit.

1 comment:

  1. Ako rin naglalakad palayong umiiyak.

    waaaaaa! galing mo ate faye! i love your blog! <3

    ReplyDelete

May karapatan kang ipahayag yan. Tongue in a lung, wag kang tatameme.