Monday, January 9, 2012

Ang Wala Ng Sindi


Patawad kung namatay na ang sindi ng kandila ng pag-ibig ko para sayo. Ang pag-ibig ko'y kandilang walang sindi. Siguro dahil nakitang kong sayo ako'y walang silbi. Hindi mo kasi ako inalagaan. Hinayaan mong mahanginan ang sindi ko nung pinili mo'y ibang tao. Hinayaan mong mahipan ako ng hangin nung tanging hiling ko, pansinin mo ako.

Patawad kung akala mo'y mahal pa kita, kung akala mo'y katulad pa ng dati ang lahat. Patawad kung sa pakiramdam mo, kaya mo pa akong saktan katulad noon. Patawad kung yung panahong nawala ka sa tabi ko, nawala na ang init ng pag-ibig ko para sayo. Patawad kung hindi ko na inalagaan ang pag-ibig ko para sayo, hindi mo din naman inalagaan ang nararamdaman ko para sayo. Patawad kung inaakala mong yang mundo mo pa ang gusto kong ilawan.

Pasensya ka na. Nagbabago ang lahat. Lumilipas ang panahon, sumabay dun ang pag-ibig kong dati'y sayo lang. Lumipas na ang nararamdaman ko sayo, pinalipas mo na ang pag-ibig ko. Patawad kung wala ka ng babalikan. Patawad kung sa tingin mo'y malungkot akong wala ka. Pasensya na, masaya ang buhay kong lumipas na ang sindi ng pag-ibig na para sayo.

2 comments:

May karapatan kang ipahayag yan. Tongue in a lung, wag kang tatameme.