Friday, December 27, 2013

Ang Lintik Na Mga Salita

From the book: "I wrote this for you: Just words"


Ang totoo lang, walang kahit anong rason na manggagaling sa bibig mo ang kayang mag-alis lahat ng sakit. Walang kahit anong manggagaling na salita sayo ang kayang burahin lahat ng nangyari. Walang kahit anong lintik na pangangatwiran mo ang kayang magpakalimot sa akin ng lahat-lahat.

Di ko alam kung bakit ang dali para sayong mangatwiran. Hindi ko alam kung bakit parang ang dali para sayong magsabi ng kung ano-ano. Dati sasabihin mong "Kailangan mo kasi ng oras." naging "I need my time and my space." naghanap lang pala ng space at oras para makakapit sa ibang tao, wala kang narinig sa akin, naging "Di ako bumabalik." naging "Please bigyan mo ako ng chance." naging indian sa usapan, lumipas ang dalawang araw, na hinayaan pa akong mag-post sa blog bago nangatwiran "Sorry! kasama ko kasi ang pamilya ko noon." Tapos nagparamdam ka na naman kagabi para lang sabihing "I need to prioritize. Council ako at member ng sports club." Lintik na alam mong kaya kong intindihin lahat noon. Lintik na ni hindi mo ako pinayagang tumakbo sa council kahit alam mong buong buhay ko, parte ako ng council. Lintik na kaya kong ibigay yung oras ko, na kada Friday nung first year, di ako papasok kasi gusto kong may oras para sayo, pero ano? kahit isang text, hirap na hirap kang ibigay sakin noon, pero lintik na wala kang narinig. Lintik na laging bida yang "Ang hirap kasi ng course ko, sobrang busy" na kinalimutan mo ang lintik na katotohanang Medicine student ako, pero lintik na ni kailanman wala akong sinabing busy ako. Sakim ka. Laging ikaw ang bida. Lintik na hinayaan ko ang lahat ng yun. Lintik na hinayaan kita ng paulit ulit. Lintik na mga dahilan mo. Lintik na mga salitang galing sayo. 

Kasi kahit anong sabihin mo, di mo na maibabalik lahat ng luha ko. Kahit anong salita mula sayo, wala ni isa dun ang kayang magbago ng lahat ng nangyari nung binitawan mo ako. Kahit anong pangangatwiran mo, hindi mo maaalis yung sakit sa akin. Kahit baliktarin mo ang mundo, hindi ko kailanman maiintindihan kung bakit mo ako iniwan. Kahit anong lumabas galing sayo, walang rason para saktan mo ako, para piliin mong saktan ako. Kahit anong lintik na kaya mong banggitin, wala ni isa ang kayang magbalik sa akin sa panahon na yun.

Lintik na mga salitang mula sayo. Kapag sayo na nanggagaling, lahat na ng salita, nagiging kasinungalingan.

All I needed was for you to be honest EVEN FOR ONCE. All I needed was for you to answer all my fucking questions HONESTLY kasi gustong gusto kong intindihin lahat, kasi gusto kong maging okay, gusto kong maging ayos, gusto kong mabuhay na WALANG BAHID MO, gusto kong MAWALA ANG LAHAT LAHAT KASI SA KADA SALITANG NANGGAGALING SAYO, MAS NAREREALIZE KO KUNG GAANO AKO KAGAGO SA PAGTITIWALA SAYO, KUNG GAANO AKO NAGPAGAMIT. Minahal kita, sobra pa sa sobra. I gave you my best. I gave you every fucking bit of my best, yet you never gave a damn care 'cause all you cared about was yourself. Minahal mo lang ang sarili mo, wala ng iba. Di mo ako minahal, yun ang napatunayan ko. 

No comments:

Post a Comment

May karapatan kang ipahayag yan. Tongue in a lung, wag kang tatameme.