Friday, January 31, 2014

Ang Mangingisda


Isa akong mangingisdang masayang pumalaot. Ang saya lumakbay habang nakangiti. Ang sayang sumagwan habang umaasang makahuli ng isda ng pag-ibig. Ang problema, nakita kita. Nakilala kita. Nabihag mo ang puso ko ng di ko inaasahan.

Naging masaya tayong magkasama. Naging masaya tayo sa byahe ng pag-ibig natin. Naging masaya tayo at natuto ding lumipas ang kasiyahan. Binagyo tayo sa dagat ng pag-ibig. Binagyo tayo at tinangay ka papalayo sa akin.

Akala ko magiging matibay tayo, pero iniwan mo ako. Akala ko hanggang dulo magiging masaya ang pamimingwit na ito, pero hindi. Akala ko buong buhay na 'to, ikaw na yung makakasama ko, hindi pala. Ang tagal tagal kong hinayaan ang sarili kong malunod sa sakit. Ang tagal kong umiyak dahil iniwan mo ako. Ang tagal kong nag-iisip kung saan pa patungo 'tong bangkang sinasakyan ko. Nalunod ako sa galit sayo. Nalunod ako sa sakit. Nalunod ako sa sama ng loob. Nalunod ako nung iniwan mo ako. Nalunod ako.

Dumating ang isang araw, nakita ko na naman ang ngiti mo habang namimingwit ako. Ikaw na naman. Ikaw na nang-iwan sa akin. Pero bakit nakangiti ka? Bakit ang lakas ng loob mong ngumiti sa akin samantalang lumuha ako buong oras na wala ka? Binulong mo sa aking mahal mo pa ako. Gustong gusto kong sabihing mahal pa kita, pero nilunod mo ako. Habang nananahimik ang paligid, nagsalita ka ng mga rason mo sa paglisan. Nagsabi ka ng mga rason na kahit kailan di ko naisip.

Ako pala ang may kasalanan. Di mo ako iniwan. Pinalayo kita. Pinili mo ako pero pinili kitang iwan. Minahal mo ako, at minahal kita pero sa parehong paraan, tinalikuran kita. Bakit ngayon mo lang sinasabi 'to? Bakit ngayon lang? Gusto kong ayusin lahat, pwede pa ba? Nilamon na tayo ng panahon, nilamon na tayo sa dagat ng pagkalimot pero ni isa sa puso natin, di natutong nakalimot. 

Mahal mo ako. Mahal din kita. Walang nagbago. 
Kaya kitang piliin. Di mo na ako kayang piliin. Yun ang nagbago.

Hinayaan mo akong mangisdang muli at sinabing marami pa akong ibang mahuhuli pero paano yun? Di naman isda ang hinahanap ko. Ikaw lang. Ikaw lang.



For my brother from another mother, JT. Sana maayos ninyo pa ni F. Kung hindi na kakayanin, wag kang matakot magmahal muli. Malay mo sa susunod, yun na ang taong para sayo.

No comments:

Post a Comment

May karapatan kang ipahayag yan. Tongue in a lung, wag kang tatameme.