Sunday, December 27, 2015

Ang Nakakalitong Pag-ibig Mo


"Mahal kita" sinambit mo
Pero sa kada sasabihin mo yun, di mo alam kung gaano ko kagustong sagutin ka ng "Mahal din kita" pero hindi pwede. Hindi pwede dahil yang pagmamahal mo, nakakalito. Oo, litong lito ako. Takot na takot.

"Mahal kita" sinambit mo
Pero may mga araw na di mo kayang iparamdam sakin yang mismong pag-ibig na sinasambit mo. May mga araw din na di mo binabanggit at di mo maparamdam. Ano ngayon ang tawag mo sa pag-ibig mong yan?

"Mahal kita" sinambit mo na namang muli
Pero may oras na ikaw mismo yung parang lumalayo sakin, na parang kailangan ko pang magmakaawa sa pagpaparamdam mo, na di mo magawang pansinin ako pero nakaalala ka sa ibang tao. Mahal mo ako pero kailangan ko pang maunang magparamdam sayo samantalang sa ibang tao nagagawa mong pansinin ng walang pagdadalawang isip? Yan ba ang pag-ibig na sinasabi mo?

"Mahal kita" sinambit mo sa nakakalitong muli
Pero merong pagkakataon na ako mismo gusto kong maniwala sa pag-ibig mo, pero ikaw mismo, sa mga ginagawa mo, pinagdududa mo ako sa pag-ibig na hinahain mo.

"Mahal kita" sinabi mo ulit
Pero sana ibinulong mo na lang sa hangin at sana hindi ko na lang narinig. Kasi sa kada babanggitin mo yang mga salitang yan, di ko talaga alam kung dapat ba akong maniwala o hindi. Hindi ko alam kung totoo yan o sana totoo na lang yan.

"Mahal kita" sinabi mong paulit ulit
Pero kung katumbas nyan ay para kang mapapagod, para kang magsasawa na iparamdam sakin ang pag-ibig na meron ka, totoong pag-ibig pa ba yan? O pag-ibig kapag maayos lang ang lahat? Pag-ibig na may kundisyon? Pag-ibig ngayon, at bukas ano na?

Di mo alam kung gaano ko kagustong sagutin yang mga sinasabi mo sa akin. Na kahit di yan tanong, may kaya akong salitang isagot dyan pero katumbas nun yung puso ko, ikaw ba? Puso mo din ba ang katumbas nyang mga sinasabi mo? Di ko alam. Nalilito ako. Nalilito ako pero ang puso ko, humihiling na totoo yan, na ang pag-ibig na taglay mo para sa akin, yung pag-ibig na di na mawawala, kasi...



PS. Para sayo 'to Bebs (JG) Gusto ko lang ipaalala sayo na ang pag-ibig na totoo, mararamdaman mo. Ang pag-ibig na totoo, di mawawala, di kailanman mawawala.




No comments:

Post a Comment

May karapatan kang ipahayag yan. Tongue in a lung, wag kang tatameme.