Thursday, February 2, 2017

Ang Lagi Kong Maaalala



Mon, kahit na babad ka sa phone mo lagi, you have always made time to talk to me kahit puro kalokohan lang naman sinasabi mo. You have been so sweet and so masiba at the same time. Kahit na gutom na gutom ka na, sisiguraduhin mong may matitirang makakain yung iba, tapos kakain ka na lang ulit kapag nakakain na ang iba (HAHA!) May dala kang ibang kasiyahan para sa ibang tao, ipagpatuloy mo yun pero yung sleeves ng inner shirt mo, paikliin mo na, please (HAHA)

Izzu, yung halos di ka makausap ng matino talaga kasi puro ka kalokohan (Hahaha!) pero yung puso mo para sa Surgery sobrang umaapaw sayo. Lagi kang nagtuturo tungkol sutures at wala kang sawa ulit ulitin yun sa mga tao. Sayo ko nakita na kung gusto mong magtagumpay sa Medisina, you have to work hard for it, you have to study and give it your best shot. You can inspire people to know when to work hard and to still have time for other things. 

Nancy, the chief nurse, "N mode", sa masarap na yema cake na pinatikim mo sa amin, sa pagsasabi mo ng "cute" nung nalaman mo ang aking preference (Charrr!) Salamat sa pagiging payat kaya kasya talaga tayong tatlo nila Steph sa foam. I'll always remember that time na uneasy ka kasi may di okay sayo pero you still managed to be happy and smile. You have always given everyone the chance to explain themselves, pero katulad ng sinabi ko sayo nun, you just have to be yourself and let them judge you kasi yung mga taong totoo sayo, magiging totoo din kahit sa likod mo. 

Sugar, "F, kain tayo", "F, samahan mo ako sa ganito, sa ganyan", "Uwi na tayo, bilis" at sa madami pang moments na lagi mo akong sinasama pero never mo akong inaya sa pagbobox mo. HAHAHA! Namimiss at mas mamimiss ko pa ang mga pag-aaya mo sa akin lagi. Iba ka magsalita pero ibang iba ka din mag-explain lalo sa mga pasyente. Nakita ko kung gaano ka-importante sayo na yung mga pasyente mo maiintindihan yung mga dapat gawin at nangyayari kasi kakausapin mo sila maigi. Antukin ka ng sobra pero may nangyari nung isang duty na nung isang kalabit ko lang sayo, kahit antok na antok ka, tumayo ka agad para masigurado na mamomonits yung pasyente ng tama.

Sam, salamat sa lahat ng kwentuhan, sa pagtitiwala sa akin sa lahat ng bagay (Alam mo na yun) at sa pagsama sa akin nung JiOD ako kahit di ako nagpapasama. Sa pagsisigurado na may kasama yung kahit na sinong tao, na may kasama ako nun, o may kasama si Yip kumain at kung sino man. Hindi mo hahayaan yung kahit na sino na mag-isa.

Steph, my dearest Estepanya, dibs mo na bridal shower ko, itaga mo na yan. Pero salamat sa walang sawang pag-aayos at pagsisigurado na makakakain ang grupo, sa kwentuhan ng pagiging masokista mo at sa pagtanggap sa akin ng buo, at kahit nalaman mo yun, sobrang sweet ka pa din sa akin lagi. Di ko makakalimutan yung di pa naman talaga tayo nag-uusap masyado pero akala mo malungkot ako, kaya pagbalik mo binigyan mo ako ng donut na nakasulat "Smile" Huhuhuhu! Sweetiepie!! Hindi ka madamot. Lagi mong iniisip na lahat dapat makakatikim nung meron ka, na sa grocery list mo, kasama din ang ibang tao na bibigyan mo. You have always a spare for everyone. Lagi mong binibigyan ang ibang tao ng lugar sa buhay mo. Sa kada oras na maiisip kong magiging selfish na ako, ikaw maiisip ko kasi sa sobrang masokista ka, kahit maubusan ka na, wag lang ang iba. 

Ariel, sabi ko nga sayo, sobrang salamat! Di ko alam madalas gagawin nung umpisa. Kailangan talaga iniisa isa sakin lahat bago ko magets pero isang "Ariel, pwede mo akong turuan?" ko sayo, di ka magdadalawang isip ibaba yung ginagawa mo para lang matulungan ako at masigurado na magegets ko yung tinuturo mo. Sobrang nagpapasalamat ako sayo kasi di ako nagmukhang tanga sa duties dahil tinuruan mo ako maigi. Dahil kahit habang tinuturan mo ako, dumadaldal ako sa iba, kapag tumahimik ako, itutuloy mo yung pagtuturo. You always have time to teach other people the right way to do things, kaya sobrang ipagpatuloy mo yun.

Yip, yung akala ko talaga nung una slacker ka kasi yun din pinaparating mo sa mga salita mo pero masipag ka, alam mo yung mga responsibilidad mo. May mga punto na para kang bata (HAHAHA! Alam mo na yun) pero you have always made sure everyone sa grupo natin makakapahinga. Salamat sa masarap na Tikoy at sa amazing drum rolls na nagbigay buhay sa Surgery inside (HAHA!)

Hanna, salamat sa pagturo sa akin lalo sa paperworks para tama yung gagawin ko, sa laging pagsagot sa madami kong tanong kapag di ko alam ang gagawin ko. Sobrang humble mo,  kahit na sa kada tanong halos may isasagot ka kasi feeling ko alam mo yung mga sagot talaga sa tanong. You have always made sure that the nook is clean para magandang magduty. Ready kang saluhin yung mga gawain ng iba lalo kapag feeling mo toxic na sila. 


Masaya yung simula dahil kayo yung nakasama ko na seniors.
Lagi ko kayong maaalala (kapag antok na ako at napapagod lang siguro ako. Haha!) pero mas maaalala ko yung foam sa Surgery nook (Hahaha! Namimiss ko na matuloooog dun agad)

Labyu, seniors.
SALAMAT.


No comments:

Post a Comment

May karapatan kang ipahayag yan. Tongue in a lung, wag kang tatameme.