Tuesday, February 14, 2017

Ang Para Sa Taong Mananatili

Wuhoooo!!!!!!!

Mahal ko,

Malalaman kong eksakto na ikaw ang mahal ko, at ako ang mahal mo sa tamang panahon natin, sa panahong ibibigay sa atin ng Diyos. Matatamo ko na ikaw na ang pag-ibig na di lang sa sandaling panahon, kundi ang pag-ibig na pang habam-buhay, Mahal ko.

Susubukan kong ipabatid ang puso ko kalakip ng bawat salitang pinaparating ko. Pwedeng di pa kita kilala o baka nakilala na kita o baka kakakilala pa lang natin, wala akong ideya sa ngayon, ang alam ko lang yung pag-ibig mo yung pag-ibig na matagal ko nang ipinagdarasal, na ikaw yung pinagdarasal ko.

Umibig na ako, di lang isang beses, kundi paulit ulit. Nasaktan na din ako ng paulit ulit. Kaya naman, baka may parte sa akin na magiging takot magmahal muli. Baka darating ako sa punto na mahihirapang magtiwalang muli. Baka susubukan kong lumayo bago pa man magsimula ang bagay-bagay. Baka poprotektahan ko ang puso ko hangga't maaari pero alam ko, Mahal ko, na kapag ikaw na, mawawala 'tong takot ko, magiging buo ang tiwala ko at di ako lalayo mula sa pag-ibig na inaalay mo sa akin kasi alam kong poprotektahan mo ang puso ko.

Di ko sigurado kung gusto ko nang malaman kung sino ka, pero ang alam ko na sa puntong malalaman natin na "tayo" ang para sa isa't isa, pareho tayong handa, pareho tayong buo, wala tayong masasaktang ibang tao, magiging totoo tayong magsisimula at sa bawat pagkakataong madali alam natin na totoo ang pag-ibig natin sa isa't isa, mas lalo na sa mga panahong magiging mahirap. Mahal ko, sa bawat oras na iniisip ko ang mga klase ng pag-ibig na naramdaman ko sa kada relasyong pinasukan ko, kung yung mga pag-ibig nila pinuno na ako, paano pa ang pag-ibig mo? Kung sa kanila, napasaya na ako, paano pa sa iyo? Kung nakuntento na ako noon, gaano mo pa ako kukuntetuhin kung ikaw pa lang sobra na sa sapat? Kinikilig akong isipin ka. Kinikilig akong isipin ang tayo. Di ko sigurado kung magkakatagpo tayo (o nagkatagpo na tayo), pero sana okay ka lang. Sana masaya ka katulad ko. Sana inaabot mo ang mga pangarap mo, katulad ko. Sana di ko man makita yung ngiti mo sa ngayon, sana nakangiti ka pa rin. Sana inaalagaan mo ang sarili mo kasi wala pa ako dyan para alagaan ka.

Kung di man kita makilala, sana makatagpo ka ng pag-ibig na totoo, na di ka lolokohin, na di lang mabait sa harap, na di ka sasaktan, na ibibigay sayo ang respeto na nararapat, na malaya at may tiwala. Sana magiging okay ka kahit wala ako, kahit di tayo magkakatagpo.

Kung magkakilala tayo (o nagkakilala na tayo), aantayin kita sa parehong paraan ng pag-aantay mo sa akin. Mamahalin kita ng pag-ibig na katulad ng sa pamilya ko. Aalagaan kita. Hinding hindi kita lolokohin. Rerespetuhin kita. Di kita hahayaang mag-isa, lagi akong nasa tabi mo. Mananatili ako sa lahat ng pagkakataon. Kung magtatampo ako o magagalit, susubukan kitang unahin, lagi, araw-araw. Yayakapin kita ng mahigpit na parang lagi akong nasasabik sa iyo. Hahalikan kita at mararamdaman mong totoo ako sayo, na ikaw lang, wala kang makakahating iba pa. Lagi kitang titignan kung paano ang bawat reaksyon mo sa bawat pagkakataon. Susulitin ko ang bawat segundo na makakasama ka.  Di man sayo nagsimula ang kwento ng pag-ibig ko, ikaw na ang magiging huli dahil alam ko yung pagmamahalan natin yung habam-buhay na mananatili. Sa araw na magsisimula tayo, hanggang sa matapos ang buhay ko, ikaw ang laging laman ng puso at isip ko.

Nagmahal man ako ng iba, yumakap at humagkan ng iba, pangako, may pag-ibig akong sayo ko lang ibibigay, Mahal ko.

Kat.





*****      *****     *****      *****     *****      *****     *****      *****     
Naglettering ako sa folder at gumawa ako ng love letter. Wala akong iniisip (naisip) na tao habang ginagawa ko 'to. Yun tipong masarap lang isipin kapag darating na yung taong yun, kung sino man sya. Kung nakilala ko na sya o hindi, basta sa tamang oras ng Diyos, malamang magtutugma ang lahat para sa atin. 

Gusto ko lang talagang gawin 'to at ibibigay ko lang 'to para sa pag-ibig na darating at di lilisan, di bibitaw, di mawawala, di nakakapagduda, totoo at walang kahati. Sa darating na panahon, sa panahong nilaan sa atin ng Diyos, meron din yan. Kung sa mga nakaraan ko, para akong nasa langit, paano pa kung ikaw na? *sya na* :) Sarap isipin! Sa taong pang-habam-buhay, nakakaexcite!

Happy Valentine's Day, everyone!





No comments:

Post a Comment

May karapatan kang ipahayag yan. Tongue in a lung, wag kang tatameme.