Thursday, March 22, 2018

Ang Wag Muna Ako


Pwedeng wag muna ako? Ngayon, isipin mo yang sarili mo.
Pwedeng wag muna ako? Ngayon, gusto kong masanay ka na wala ako.
Pwedeng wag muna ako? Ngayon, hayaan mo na wag hayaang maging parte ako ng araw mo.
Pwedeng wag muna ako? Ngayon, di mo kailangan mag-alala sa akin.
Pwedeng wag muna ako? Pwede bang wag na ako?

Ang dami kong kargo, di ko namalayan. Sa dami yata ng naipon kong pag-ibig at pagmamahal sa buhay, kasabay nun nakasama ka, pero ayokong hayaan kang malugmok. Ayokong hayaan kang madamay sa bagay na di naman talaga dapat pumapatungkol sayo. Ayokong hayaan mo yung sarili mong isipin pa ako, isipin pa yung kargo ko kasi di mo naman dapat ako akuin, o di ka naman dapat umako ng kahit anong tungkol sa akin.

Karapatdapat ka sa buhay na buo, na masaya. Karapatdapat ka na di mag-alala, yung gagala ka lang, yung tatambay ka lang, yung iisipin mo kung ano yung kakainin mo mamaya, yung maghahanap ka lang ng kanta na gusto mong pakinggan, yung tatawa ka lang, yung magmamahal ka lang. Karapatdapat ka na mahalin ng buo na kayang mangako sayo na di ka niya iiwan pero di ko kaya yun. Kaya kong mahalin ka ng buo pero di ko kakayaning mangako na di kita iiwan. Gago ko naman kung hahayaan kong masanay ka sa isang bagay na alam kong mawawala din agad. Gago ko naman kung hahayaan kong masanay ka na nandito ako.

Di ko alam kung alin sa dalawa: kung takot akong mamatay o takot lang talaga ako sa kung anong mararamdaman mo kapag naiwan kita? Kung hahayaan kitang masanay na sa oras na hahanapin mo ako, nandyan lang ako, na sa kada panahon na gusto mo akong makausap, makakausap mo ako, na sa pagkakataon na gusto mo lang ng biruan, kayang kaya ko, na sa bawat trip mo, trip ko na rin, na sa kahit anong panahon, andito lang ako, paano yung walang kasiguraduhan na mga bukas? Paano ka na? Paano ka? Ang sakim ko naman kung hahayaan kitang yakapin yung buhay na nandyan ako at masanay ka dun samantalang alam kong di na sigurado yung mga susunod na bukas sa akin.

Di porke sanay na akong nandyan ka ay hahayaan kong masanay kang nandyan lang ako lagi. Di porke ayokong mawala ka ay hahayaan kong di mo kakayanin na wala ako. Di porke napapasaya mo ako ay hahayaan kong di ka sumaya ng wala ako. Di porke gusto kita ay kailangang gustuhin mo din ako. Kahit hindi. Kahit hindi na. Wag na ako. Padaliin mo 'to para sa sarili mo.


PS. "Holding your hand, not holding you back." Eksakto. Eksakto para sa pag-ibig na totoo, na mapagpalaya, na di sakin, sa pag-ibig na meron ako. 

PPS. Putangina, ngayong linggo lang. Ibalato ninyo lang 'tong linggo na 'to sa lumbay ko.



No comments:

Post a Comment

May karapatan kang ipahayag yan. Tongue in a lung, wag kang tatameme.