Wednesday, April 25, 2018

Ang Dalawang Mukha Ng Pag-ibig


C:
Ganun ko siya ka-gusto. Okay lang sakin kung ako lagi mag-initiate. Ako lagi unang magtetext, magpaparamdam. Pero pwede ba yun? Yung gusto din niya ako pero di siya nag-iinitiate?

F:
Oo naman, katulad ko. Bilang sa kamay ko yung beses na nag-initiate ako pero gustong gusto ko yung tao. Sobrang gusto ko siya kaso hinayaan ko lang siya. Hinayaan ko na lang.

C:
E bakit di ka nag-iinitiate? Bakit? Mahirap bang sabihin na gusto mo siya? Mahirap bang maging honest na lang?

F:
Siguro di ko man sabihin dati, sa tingin ko, naparamdam ko naman na gusto ko siya. Puro joke lang din naman yun dati kaya di ko naman talaga alam kung gusto niya rin ako.  

C:
Di ko alam pero sobrang napapraning ako. Umiyak na nga ako. Ako lang yata may gusto. Sobrang low ng self esteem ko na iniisip ko pa madalas kung bakit hanggang ngayon kinakausap niya pa rin ako.

F:
Ganyan ako. Kailangan isampal sa mukha ko na gusto ako bago ko malamang eksakto na gusto ako. Hindi lang ikaw yung ganyan. Pero sa ginagawa niya para sayo, gusto ka nya. Katulad ko lang siguro siya.

C:
Yun din iniisip ko minsan. Na siguro dahil sinaktan na siya dati, niloko, kaya siguro reserved pa siya. Gustong gusto ko siya kaya okay lang na ako mauna lagi. Pwede bang mahal mo na siya kahit di mo pa jowa?

F:
May mga bagay na di ko gagawin hanggang di ko jowa. Kaya limitado ako kapag di ko naman jowa. Isipin mo, yung jowa mo nga di mo siguradong sasaluhin ka lagi, paano pa kung di mo jowa? Anong kasiguraduhan nun? Ipupusta mo lahat ng walang laban. 

Oo naman, pwede. Siguro lang gusto ko lang paniwalaan na gusto ko lang siya kasi di ko naman kailangang malaman kung mahal ko na siya kasi kung aaminin ko sa sarili ko, ako naman yung mahuhulog. Anong kasiguraduhan ko na sasaluhin niya ako? Na kung mahalin ko siya, paano ako kung maisip niyang iwan ako bigla? Paano ako kung bigla lang nya naisip na wala lang, ihinto na lang lahat dun?

C:
Tama. Dapat yung consistent, yung di lang ngayon. Pero kung gusto mo siya, bat hinayaan mong mawala? Kasi ako hindi ko hahayaang mawala 'to.

F:
Gustong gusto ko siya. Sobra. Di ko nga alam kung mahal ko na noon. Sinubukan ko naman pero di ko alam, umiiwas yata, kaya hinayaan ko na lang. Basta ang naaalala ko noong huling beses na nakasama ko talaga siya, niyakap ko lang siya. Wala akong pake dun sa hawak niya, niyakap ko lang siya. Okay na din. Matagal naman na. Kaya ikaw, wag mo siyang hahayaan kasi baka katulad ko din siya. Di nya lang siguro alam eksakto kung paano tamang iparamdam sayo pero sigurado ako kahit papaano mararamdaman mo kung ano ka sa kanya.

C:
Oo naman, hindi ko hahayaan. Alam mo yun, sa dami ng di sigurado sa akin, ang alam ko lang, sigurado ako sa kanya, na gustong gusto ko sya, na ayaw ko siyang mawala. Siguro lang, nag-aantayan kayo. Nag-aantay ka sa kanya at nag-aantay din siya sayo.

F:
Sa tingin mo? Pero ayos lang. Matagal naman na. Okay naman na ako. Nung unang dalawang linggo siguro mahirap pero ayos na.



Hindi tayo parepareho ng klase kung paano magmahal. Siguro may lumalaban ng pasigaw at meron din na mahinang bumubulong ng pag-ibig. Meron din dyan gumagawa ng paraan at meron din nag-aabang lang. Merong nagdadala ng pagkain at meron din namang nagpapadala para lang makita ka. Merong mang-aasar at merong magpapaasar. Pero pareparehong pag-ibig yan. Iba't iba man ng paraan sa pagmamahal, kung totoo, kung solid, kung sa pagkakataon na yun pareho kayo ng nararamdaman para sa isa't isa, naniniwala ako na sa dulo, kayo. Kayo lang. 


PS.
Wag na wag mong hayaang mawala yang meron kayo. Sobrang masaya ako para sayo. Andito lang ako, always. Alam na alam mo yan. I love you, CR. Mwa!!!!



No comments:

Post a Comment

May karapatan kang ipahayag yan. Tongue in a lung, wag kang tatameme.