Wednesday, January 9, 2013

Ang Mga Boxingero Ng Pag-ibig




Lahat tayo boxingero sa larangan ng pag-ibig. Lahat lalaban para lang sa pagmamahalan nila. Lahat pumupusta kahit di nila alam kung uuwi silang masaya dahil nanalo sila sa pag-ibig, o luhaan dahil kahit buong puso na ang ipinusta nila, di pa din pala kayang ibalik. Lahat ibinibigay ang lahat kahit di nila alam kung hanggang kailan yung pag-ibig na yan. Lalaban ka sa isang laban na dala ang buong puso mo, na hinanda mo para lang sa taong nangakong aalagaan yan.

Isa akong boxingero na may kasama sa ring na isa pang boxingero. Ang saya-saya naming pinaglalaban yung pag-ibig na natagpuan namin sa isa't isa. Bawat suntok, tawa. Bawat suntok, halik. Patuloy naming nilalaban 'to, hanggang umabot sa ngayon. Ba't parang ako na lang ang lumalaban? Ba't parang mag-isa na lang akong lumalaban sa pag-ibig na nasimulan natin? Bat sinabi mo pang habambuhay ang laban na 'to, kung ilang rounds ka lang pala matibay? Tandaan mo, sa boxing ng pag-ibig, hindi pwedeng isa lang ang lumalaban. Hindi pwedeng ako lang kasi sa huli, kahit anong sakit ng kamao ko, ilalaban kita, ilalaban ko ang tayo. E ikaw ba?


Kung gusto mo talaga ako sa buhay mo, kung mahal mo talaga ako, ba't tinutulak mo ako sa mga tao sa nakalipas? Ba't di mo ako ilaban sa mga yun? Ba't di mo ako angkinin kung kailan nagpapaangkin ako ng buo? Gusto kitang ilaban ng ilaban pero mas gusto kong maging masaya ka, kahit kapalit nun yung madurog ang puso ko. Masayang masaya ako sayo, pero mas gusto ko siguro masayang masaya ka kahit ano pa mang paraan ka sasaya. Sabihin mo lang kung handa ka na uling ibigay ng buo ang puso at tiwala mo, kaya naman kitang ipaglaban hanggang sa huling round ng buhay ko.

1 comment:

May karapatan kang ipahayag yan. Tongue in a lung, wag kang tatameme.