Saturday, September 3, 2011

Ang Value Ng X


Paborito ko ang Math. Mahilig ako sa numero pero mas mahilig sa akin ang numero. Nilalaro ko ang bawat equation. Wala akong problema pagdating sa kahit ano pang tanong tungkol sa numero. Pero syempre, madali kung addition, subtraction, multiplication at division lang. Parang buhay, Addition: may dadating at dadagdag. Subtraction: may kailangang umalis at mawawala. Multiplication: may magbubunga kahit pigilan mo pa. Tipong kahit gumamit ka ng proteksyon, di ka siguradong walang uumbok sa tyan mo. Na kahit pigilan mo yang puso mo, minsan magugulat ka, may tinitibok na naman siya. Division: may kailangang maghiwalay. Sana di nauso ang subtraction at division.

Isang tanong: 6y-x+z=4
Sabi ng prof: "Find the value of x"

Hawak ang ballpen at papel. Konting laro, konting transpose, swak na. May value ang X. Akala ko nun, walang value ang X. Akala ko walang halaga ang X. Akala ko nung matuto ako ng subtraction at division, yun na yun. Dun na natapos ang lahat. Hindi pala. Mali pala ako. Kasi sa tamang oras, kailangan ko ulit kunin ang exam. Sa pagkakataong yun, hindi ako handa sa exam. Hindi ko kayang paganahin ang utak ko kasi lamang na lamang ang multiplication. Na ang matimbang sa akin, yun puso ko na hindi gumagana para makasagot ng maayos. Sa exam na yun, nagulat ako na may value ang X. Habang nageexam ako, akala ko ako mismo walang value. Nakakagulat na yun X, na inakala kong walang value, yun magpapakita sa akin na ito ang halaga ko. Lumipas man ang oras ng exam, yung X na yun hindi nagsawang iparamdam ang value ko. Na kahit hindi ko nakita ang value niya nung nasa equation pa kami ng pag-ibig, ito pa din siya, sila.

Yayakapin ko ang X. Yayakapin ko maging Y at Z. Kahit ano pang letra, may value. Sa tamang panahon, malalaman ko ang totoong halaga nila sa buhay ko. Makakasabak ulit ako sa exam. Kakayanin.



***To the world's best Xs: Mel and Dhen.♥ Thank you, Guise. Lumipas man mga equations natin, siguradong hindi ko hahayaang mawala yun value na nakita ko sa inyo.

No comments:

Post a Comment

May karapatan kang ipahayag yan. Tongue in a lung, wag kang tatameme.