Sunday, July 3, 2011

Ang Bakas Ng Isang Linggo


Tuwang tuwa akong linisan ang lapag na buong buhay kong iniingatan. Buong buhay akong nakangiti, minsan lumuluha, habang nilalakaran ang lapag ng buhay ko. May mga nag-iwan ng bakas, may mga masayang bakas, meron ding hindi. Sa tagal kong iningatan ang lapag na 'to, isang linggo akong nalingap. Natuwa yata ako sa taong yumapak sa lapag na iniingatan ko. Akala ko nga buong buhay kang tatapak dito, pero nilimitahan mo sa isang linggo. Isang linggo pero ito ang bakas mo. Isang linggo lang, isang linggo lang naman pero buong buhay ko na namang susubukang linisan ang iniwan mong bakas. Ayoko ngang linisan kasi umaasa pa akong gugustuhin mong tumapak at hindi na iwan pa ang lapag ko. Pero wag ka sanang tatapak ulit kung gugustuhin mo lamang na linisan ko ang lapag na muli mong lilisanin.

1 comment:

  1. Aalis muna ako. Babalik din ako agad.
    Kahit hindi na yun ang iyong hangad.
    May aayosin lang ako. Oh!Baka mapagod ka?
    Magpahinga ka muna. Ako nalang ang maglilinis
    ng mga bakas na yan. Tutal ako naman ang
    may kagagawan nyan. Sana Pag balik ko,
    kahit papaano e may katiting pa akong
    bakas na naiwan sayo. Baka kasi kahit kapirasong
    bakas wala ng natira at baka dahil nalinis mo na.
    Ganoon pa man, kung ako ay muli mong pagbibigyan.
    Gagawa ako ng panibagong bakas sa buhay mo,
    Yung mas malalim at mas maganda sa nagawa ko noon.
    Sisiguraduhin kong ang bawat walang hanggan mong
    bukas ay may magandang babalikan na bakas.

    ReplyDelete

May karapatan kang ipahayag yan. Tongue in a lung, wag kang tatameme.