Friday, July 20, 2012

Ang Libro At Libre





Iba't ibang libro. Iba't ibang laman.


Isa ako sa mga librong nakikita mo. Oo, maaaring isa ka sa mga sangkaterbang librong nakapatong sa akin. Pwedeng madaming nakakaungos sa kakayanan ko. Siguro nga, kulang pa ang mga ginagawa ko para matapatan ang kakayanan mo, ninyo. Maaaring mas maraming nilalaman ang mga pahina mo pero kailanman, hindi ibig sabihin nun, bawal akong mangarap.


Tayo'y mga libro na libreng mangarap. Ikinatutuwa kong nasa baba ako ng lahat ngayon. Ikinatutuwa kong nandito lang ako sa dulo. Ikinatutuwa kong kailangan kong paghirapan ang daan patungo sa pangarap natin. Ikinatutuwa kong tanggapin na ito lang ako ngayon, pero kailanman, di ko ikakatuwang hanggang dito na lang ako.


Magdadasal ako. Magpupursige ako. Magsisipag ako. Hihigitan ko, hindi ang naabot mo, kundi ang mga naabot ko na. Tatalunin ko ang sarili ko. Tatalunin ko lahat ng mga napagdaanan ko. Sisiguraduhin kong ang libreng pangarap na 'to, magiging parte ng libro ng buhay ko.






"Paano ka magiging Doctor kung gigive up ka lang?"
-Mama E

No comments:

Post a Comment

May karapatan kang ipahayag yan. Tongue in a lung, wag kang tatameme.