Monday, June 2, 2014

Ang Dumating Na Dapat Ipaglaban

Nagmahal ako.
Minahal din ako.
Minahal ko pero di ko naipaglaban.
Minahal ako pero di ako ipinaglaban.
Nawala. Nawala kami.

Nasira ako.
Nawala ako.
Walang walang natira sa akin.
Hindi ko alam.
Sabi ko sa sarili ko, hindi na uli. Hinding hindi na.

Dumating ka sa panahon na wala akong maibibigay sayo - pag-asa, pagkakataon, lalo na ang pag-ibig. Dumating ka sa panahong ubos na ubos ako sa pag-ibig sa nakalipas. Dumating ka sa panahong di pa ako nakakaahon ng tuluyan. Dumating ka sa panahong di ko kayang magtiwala. Dumating ka sa panahong takot ako. Dumating ka, pero di kita kayang harapin. Walang wala ako.

Dumaan ang panahon, hindi ka nawala sa tabi ko. Niyakap mo ang kahinaan ko, niyakap mo ako kahit sa panahong wala lang ako. Hinawakan mo ang kamay ko, nung panahon na binitawan ako ng lahat, na kahit ako mismo bumitaw sa sarili ko. Ibinigay mo sa akin ang buo mo nung panahon na kahit ano, wala akong kayang ibigay sayo. Pinasaya mo ako sa paraang di mo alam. Binangon mo ako. Minahal mo ako higit pa kanino man. 

Akala ko di na ako matututong magmahal, pero dumating ka. Pinaniwala mo ako hindi sa salitang "Mahal kita", pero hinayaan mo akong maramdaman yun kahit wala kang sinasabi. Hindi mo binanggit na di mo ako iiwan, pero hindi mo ako kahit kailanman hinayaang mag-isa. Tinanggap mo ako nung panahon na kahit ako di ko matanggap ang sarili ko. Minahal mo ako sa panahong walang wala ako. Ipinaglaban mo ako. Ipinaglaban mo tayo.

Ngayon, hayaan mo ako. Hayaan mo naman na ako yung maging malakas para sa atin. Hayaan mo naman na ako yung maging matibay para sa atin. Hayaan mo naman na ako yung maging matatag para sayo, na ako naman yung yumakap sayo ngayong ikaw yung walang kayang ibigay, na ako yung magmahal sayo kahit ano pa.

Hindi ko hahayaang mawala yung taong ipinaglaban ako. Ako naman yung lalaban, para sa atin, para sayo.

PS. For JST. I want you to fight for him. Tamang time na 'to! Ikaw naman. Turn mo naman. We waited for years to see you so happy again, and nakita na namin uli yun dahil sa kanya. Don't give up on love, don't give up on him. Heart Strong! I love and miss you (see you very very very soon)

No comments:

Post a Comment

May karapatan kang ipahayag yan. Tongue in a lung, wag kang tatameme.