Saturday, August 11, 2018

Ang Umamin At Hindi Na Muling Aamin

Ang hindi na muling aamin:
Aminin mo na.

Ang umamin:
Nagawa mo na ba yang inaadvise mo?

Ang hindi na muling aamin:

Umamin? Once lang ako umamin, 2011 yun. Ako niligawan eventually, bezt. Naging kami nung 2014. 

Ang umamin:
Miss universe!

Ang hindi na muling aamin:
Hahaha! Deserve ko naman ligawan noh.

***Makalipas ang ilang minuto***

Ang umamin:
Nasabi ko na pero may dinidate na daw sya. Mag-one month na and gusto na din niya pero we can be friends daw.

Ang hindi na muling aamin:
At least naging honest ka. Abangers ka na lang. Actually yan nangyari samin nung ex ko. Kapag may jowa siya, single ako. Kapag single siya, may jowa ako. Kaya naging matagal bago naging kami.

Ang umamin:
Ang sakit pala. My first heartbreak. Naiiyak ako. Akala ko kasi single siya, walang ka-date ganyan.

Ang hindi na muling aamin:
Pero nirisk mo umamin

Ang umamin:
I just felt that I need to say it.

Ang hindi na muling aamin:
Buti ka nga, nasabi mo. Ako, di na ako umamin ulit kahit kanino after nung sa isang beses na yun. Baka din di meant to be or di pa tamang time para sa inyo.

Ang umamin:
Sana

Ang hindi na muling aamin:
Pero proud nga ako sayo kasi na-express mo yung sarili mo. Sabi ko kasi dati sa sarili ko never na ulit ako aamin.

Ang umamin:
Excellent ba para sa first timer? Hehe

Ang hindi na muling aamin:
Oo! Tangina, desidido ka agad e. Ako, hindi ko na maibigay agad. Siguro yan yung advantage mo kasi ready ka pa mag-risk talaga. Sakin kasi, dahil siguro naka-ilan na din ako, kaya careful na ako.

Ang umamin:
Mapili ako pero sure ako kapag sinabi kong gusto ko.

Ang hindi na muling aamin:
Malakas loob mo, bezt. Ako, hindi. Mas gugustuhin kong di umamin. Mas gusto kong mukhang di ko gusto para kung iwan ako, mas magiging madali.

***Kinabukasan***

Ang umamin:
Akala ko okay na ako, pag-gising ko, chinat ko siya. Ayun, ang sakit ulit.

Ang hindi na muling aamin:
Okay lang yan! Isipin mo ha, tinanggihan ka pero nandyan ka pa rin. Tangina, solid. Ako, di ko kaya yan.

Ang umamin:
Wala e. First time ma-inlove. First time din ma-heart broken.


Hindi ko makita kahit kailan na mali ang umamin - "Gusto kita", "Mahal kita" Kung malakas ang loob mo, bakit di mo aminin? Wala naman mawawala. Pero di ako impokrita kasi isang beses ko lang ginawa yun at di ko na uulitin kahit kanino. Matapos ang iilang relasyon, matapos akong maiwan ng ilang beses, matapos akong maloko ng ilang pang mga beses, mas pinipili kong piliin ako bago ko piliin yung isang tao. Mas pinipili kong gustuhin muna ako sa buhay niya bago ko aamining gusto ko rin siya sa buhay ko. Pinipili ko lang yung sarili ko dahil alam ko kung paano ako kapag nagmahal. Madalas tanga. Minsan nagpapakagago kahit niloloko na. May pagkakataong inaabuso. Kaya ko din siguro natutunan 'to pero walang mali sa pag-amin.

Kakaiba yung pag-ibig na di humihingi ng kapalit. Totoo. Sinsero. Walang bahid ng kahit anong kamalian. Nakakatuwang isipin na makatagpo ka ng isang tao na kaya mong sabihing "Mahal kita" kahit na yung sagot ay katahimikan. Para bang sinasabi mo na mahal mo sya ng walang kahit anong kundisyon, hindi nag-aabang ng "Mahal din kita" Yung pag-ibig na ibinibigay mo ng malaya at sa parehong paraan pinapalaya mo siya. Yung pag-ibig na nagbibigay at hindi kumukuha. Yung pag-ibig na kusa at hindi pinipilit. Yung pag-ibig na gusto mo lang maramdaman at malaman niya kahit di mo alam yung eksaktong lugar mo sa buhay nya. Solid. 

Pero sana kapag nakakuha ka ng "gusto rin kita" o "mahal din kita", aalalahanin mo buong buhay mo yung eksaktong panahon na ikaw ang pumili sa kanya at sa parehong paraan ay pinipili ka niya, para di ka gago na manloloko sa dulo.


PS. Wala akong naging ka-relasyon na di ako niloko kaya ganito ako mag-isip. Kaya di na ako aamin ulit.



No comments:

Post a Comment

May karapatan kang ipahayag yan. Tongue in a lung, wag kang tatameme.