Tuesday, December 12, 2017

Ang Iba’t Ibang Clerks





5 days to go na lang, matatapos na din akong maging Medical Clerk, sa wakaaaas! Ngayon, sa ilang buwan na naging Medical Clerk ako, meron talagang iba’t ibang klase ng mga clerks.

1. Toxic
May mga clerks na magmamakaawa ka na wag pumasok dahil maramdaman pa lang ng ward mo na parating na sya, nagsisidatingan ang mga pasyente o nagiging toxic yung mga pasyente mong stable. Yung kahit pa yata ang Psychiatry rotation mo na dapat benign talaga nagiging toxic kapag andyan sya.

2. Feeling Toxic
Ito yung clerks na feeling busy, feeling natotoxic. Yung tipong madami kayong dapat gawin, pero sya sa buong araw, SOAPing lang ng isang pasyente ang naiambag nya. Hahahahuhuhu!!! 

3. Benign
Nagkakagulo ang lahat, di mo na alam saan huhugot ng tulong sa duty mo pero nung andyan na sya, shiyeeeet! Bat nawala lahat ng pasyente? Bat naging stable lahat ng toxic? Pakshiyet. Benignnnnn.

4. Kalawit
Sa di mo din maintindihan na pangyayari, yun nagsabay-sabay namatay yung patients mo na dapat stable, na dapat okay na, na halos pauwi na. Andyan na kasi sya, ang kumakalawit na clerk. 

5. “Deck na ako”
Yung clerk na nagdecide sa sarili nya na magdedeck na sya matulog. Hindi tayo, kundi sya lang. All by myself ang peg nya. Sana mag-isa na din lang sya sa rotation.

6. Parent
Mga magulang. Mga clerks na talagang may paraan para manggulang sa kapwa nya clerk. Yung di agad magbebreak kapag deck nya na at aabusuhin gagawing break nya kapag toxic na. Yung dapat tamang hati sa gawain pero sa kanya gagawa sya ng way para magmukha syang busy at walang choice mga kasama nya kundi gawin pati yung dapat nyang gawin.

7. Sakitin
Sakitin kapag toxic. Healthy kapag di toxic. Meron din namang totoong sakitin pero sakit sa bangs kapag ka-pair mo yung mahilig umabsent. Kung single ka, pati ba naman sa duty, single ka pa rin?

8. Ma
MAsandal, tulog. MAupo, tulog. MAgka-time, matutulog. Wala syang ginawa kundi matulog. Di lang antukin, sabik na sabik sa tulog. 

9. Forever fresh
Yung kahit nagduty na kayo ng 24-48hrs straight, ikaw mukha ka ng tinapa, sya fresh na fresh looking pa rin. 

10. Forever from
Preduty ka lang pero mukha kang from. Kakaduty mo pa lang pero mukha kang from. Kapag from ka na, mukha ka ng walking zombie.

11. Wadapak, laging gutom
With feelings ‘to dahil sa dami ng kailangang isipin sa duties, isa lang napatunayan ko, badtrip ako kapag gutom. Sa konting beses na nagalit ako, madalas dahil sa pagkain. Hahaha

12. Asthmatic
Mga clerk na puro “neb” Yung tipong Marlboro q6 tapos sana may chest physiotherapy din after. Ganern.

13. Always late
Kahit anong ospital na rotation nyo, kahit anong gawin nya, talagang late sya. Di mo din gets kung bakit, basta late sya. Better late than later. Hahaha

14. Girl, Boy, LGBT
Bakla? Tomboy? Bi? Lalaki? Babae? Yung di mo sigurado ano talaga sya pero wala lang, gusto mo lang siguraduhin, at kapag nagtanong ka, at sumagot sya, di mo din naman papaniwalaan. Or kung si crush tatanungin mo kung tomboy sya, para may chance ka (Haha!!) or kung bakla yung crush mo, keber, yummy naman e.

15. Monitoring machine
Yung wowzy, tinalo pa ang F1 sa bilis mag monitor. Sana di lang QT, pero magulat ka, ang hawak nya lang pulse ox, andun na pati BP at temp. Haha! Nakakatawa ‘to pero as much as possible don’t do this. Makakatapos ako ng clerkship na lahat bitbit ko sa monits. Kapag pagod ka, isipin mo na lang pamilya mo minomonits mo. Kung kinaya ko, kakayanin nyo din. 

16. Daming time
Yung clerk na feeling madaming time kaya kung mag Q1 aabutin na ng Q2, at aabutin na ng Q4. Yung mabagal pa sa matabang pagong kumilos.

17. Petmalu
Kung may teacher’s pet, itong loding ‘to yung pet ng residents. Yung iba trying hard maging favorite ng residents pero may iba din na kahit anong gawin nila, sila at sila yung gusto ng residents. Wala e, cute e. Hehehe

18. Grrrr
Si ate girl, kuya boy, ate boy o kuya girl na kahit anong gawin nyang pagpapacute o kahit wala sigurong gawin, gigil na ang lahat. Ewan ko, may ganito talaga.

19. Laging may regla
Yung akala mo lagi syang may regla sa init ng ulo nya lagi. Yung parang may kaaway madalas kahit wala naman. Usoooo!!! Pero syempre sa girls naman, kapag magkakaregla, excuse talaga namin yun kasi shit naman, sa di ko gets na dahilan, madali akong mairita at magalit kapag ganun, so feeling ko ganun lahat. Hehe

20. Tamad
Nakakabwisit dahil tamad (From Ian Carampatan. Tawang tawa ako sayo, bro. Hahaha)

21. Nakakabwisit
Yung clerks na di naman tamad pero sadyang nakakabwisit lang. (From Ian Carampatan. Tawang tawa ako sayo, bro. Hahaha)

Hahaha! Wala na akong maisip. Pinag-isipan ko ‘tong maigi kaso hanggang dito lang ang kaya ko. May kilala ka bang mga ganito? Or Ano pa mga pre? Ano pang pagkukulang ko? Sabihin mo lang at idagdag ko.

PS
You are wonderful, clerkship.
Di ka pa man nawawala, namimiss na kita ng sobra.
Sobrang mahal ko ang clerkship.

No comments:

Post a Comment

May karapatan kang ipahayag yan. Tongue in a lung, wag kang tatameme.