Friday, February 9, 2018

Ang Hahayaan


Hahayaan.
Hahayaan pero di papabayaan.
Ibig kong sabihin, ibinibigay ko sayo ang kalayaan.

Hahayaan kita.
Kasi baka kailangan mo pang ilagay sa iyong gunita,
Na kung anong nabasa mo’t ipinaramdam ko ay totoo, sinta.

Hahayaang lumaya.
Kasi gusto kong ika’y lumigaya,
Kahit ibig sabihin nun ay mawala ako iyong linya.

Totoo lang, ang labo pala ng ganito. Yung wala kang eksaktong lugar pero di ka din naman talaga naghahanap kung ano ka sa isang tao. Di ko din naman kasi alam kung ano sya sa akin o baka dahil sa labo ng pinapakita nya, di ko kailangang malinawan kung ano siya sa akin. Kaso sa dulo, katulad nito na nagmumukhang dulo, siguro tama lang din na nangyari yun para luminaw kung ano siya sa akin at ano ako sa kanya.

Wala namang tama o mali. Ang meron lang ikaw, ako o tayo. Ang meron lang hahayaan, mananatili o magpapaalam. Ang meron lang mawawala, magwawala o kakawala. Ang meron lang kung anong meron ngayon, kung kaya mong harapin ‘to, iwanan na lang ‘to o hahayaan na lang ‘to. Ang meron lang kung gugustuhin mong panindigan ‘to, totohanin ‘to, seryosohin ‘to.

PS. Feb 9, 2018 11:45pm

PPS. Ang pangit nito pero ngayong araw, seryoso, di ko din gets pero sa dulo ng lahat, gugustuhin mo lang din pala ng taong di ka ikakahiya, na kaya kang panindigan at harapin, na di ka papabayaan, na di ka hahayaang mag-isa, na may lugar ka, na may alam kang eksakto kung anong meron sa inyo at di ka nanghuhula lang.

No comments:

Post a Comment

May karapatan kang ipahayag yan. Tongue in a lung, wag kang tatameme.