Friday, February 9, 2018

Ang Nakaraan Na Dapat Lang Sa Nakaraan



Kung babalik ang nakaraan, babalik ka pa ba?
Kung babalik siya, bibigyan mo ba siya ulit ng pagkakataon?
Kung babalik ka, sasaya ka pa ba?
Kung babalik kayo, saan kayo patungo?
Kung dati nagkaroon kayo ng dulo, paano mo masisigurado na ang mga luha mo ngayo'y di tutulo? 
Kung dati puso niya sayo'y sinarado, paano mo matitiyak na ngayon ika'y hindi dehado?

Totoo lang, kapag nakaraan ang usapan, naniniwala ako na may mga rason kung bakit hindi nag-work out yun noon at sa parehong pagkakataon, mas madaling isipin na hindi na yun magwowork out pa kahit sa ngayon. 

Sa tingin mo ba, porke nag-iba ang panahon, iba na rin ang kahihinatnan nyo?
Sa tingin mo ba, hindi ka pa natapos noong naghabol ka at nawala syang parang bula?
Sa tingin mo ba, kaya yan bumabalik ngayon kasi gusto niyang ayusin yung pagkakamali nya noon?
Sa tingin mo ba, sasaya ka na isipin na baka magwork-out na yung dating hindi nag-work out?
Sa tingin mo ba, sasaya ka sa kanya?
Sa tingin mo ba, ngayon di ka na niya iiwan?

Alam kong walang kasiguraduhan ang lahat, lalo sa larangan ng landian at pag-ibig, pero pwede ba na matuto ka? Na kung dati pinusta mo na yung puso mo sa kanya at gago sya para hindi pahalagahan yun, ngayon matakot kang ibigay yan muli sa kanya? Na kung noon hinanap mo siya at naglaho siya, ngayon wag mo na siyang hayaang magmarka muli sa buhay mo? Na kung nagawa ka niyang iwan, hayaan mo na lang siyang maging parte ng nakaraan mo?

Ang nakaraan, dapat lang hinahayaan.
Ang nakaraan, wag na muling pagbigyan.
Ang nakaraan, di na dapat muling lakaran.
Ang nakaraan, dapat lang sa nakaraan.


PS. 
- Hindi ko 'to sinulat para sa ex ko. Nagkataon lang na lumalabas yang mga ganyan these past few weeks sa Facebook ko at swak lang sa sinulat ko ngayon, pero walang babalikan, walang babalik, hindi ako babalik. Hindi ako marunong bumalik. 
- Para sa kaibigan ko 'to, sayo 'to, Doc Shanice. Wag na. Sa iba na lang. Sa kaya kang alagaan. Madami pa dyang iba. Hehehehe! Woooow, ang nagagawa ng FB stories, nakakabuo ng blog.

1 comment:

  1. Alam mo inabangan kita makagraduate. At nakita na kitang nakasuot ng toga. Bagay sayo yung gupit mo. At mas lalo ka ng gumanda, Bu. Congrats!

    ReplyDelete

May karapatan kang ipahayag yan. Tongue in a lung, wag kang tatameme.