Sunday, March 25, 2018

Ang Muntikan


Yan yata yung isa sa mga pinakamasasakit na salita - MUNTIK.

Muntik na.
Muntik na akong masanay na nandyan ka.
Muntik na akong sumaya kasama ka.
Muntik na tumugma yung oras para sa atin.
Muntik na kitang di kinayang hayaan.
Muntik na kitang ayaw pakawalan.
Muntik na akong pumusta ng puso sayo.
Muntik na akong sumugal sa kwento natin.
Muntik na hindi ko mapigil na magustuhan ka.
Muntik na kitang minahal.
Muntik na.

At ganun na nga siguro yun, minsan ang paalam di na kailangan sabihin, papakiramdaman mo na lang. At ganun nga siguro yun, na kahit anong pag-abot ko sayo, hindi kita maaabot muli, lalo kung ayaw mo na. At ganun nga siguro yun, na kung gusto mo talaga ako sa buhay mo, hindi kailangang abutin kita, kasi sa parehong paraan aabutin mo rin ako. Kaya ganun na nga siguro yun, paalam na lang na tahimik. Ganun nga siguro.

PS. "I no longer force things." 

PPS. At yun na yata yung isa sa pinakamasarap na pakiramdam na natutunan ko samundo. Ang hayaan ang di para sayo at hayaan din ang gustong maging parte mo. Para 'to sa mananatili na di kailangang pilitin manatili. Para din 'to sa pinapalaya kahit di hinihingi. Higit sa lahat, para 'to sayo na nag-aantay dahil sa totoo lang, di mo kailangang mag-antay para sa isang bagay na talagang gusto ka.

Please lang.
March 25, 2018

No comments:

Post a Comment

May karapatan kang ipahayag yan. Tongue in a lung, wag kang tatameme.