Saturday, November 23, 2013

Ang Gustong May Gusot


Nagsinungaling ka. Ikaw pa ang galit. Ikaw pa ang bumitaw. Ikaw pa ang nang-iwan. Ilang beses akong tumakbo pabalik sayo. Ilang beses akong nagmakaawa. Ilang beses akong humingi ng kahit anong kaya mong ibigay pero naging masaya ka sa paglayo sa akin. Naging masaya ka habang yung puso ko nasisira. Naging masaya ka habang ako nagiging miserable yung buhay.

Ang tagal kong inantay ang kahit isang salita galing sayo. Ang tagal kong inantay na bigyan mo naman ako kahit isang segundo. Ang tagal kong inantay na saluhin mo ako. Ang tagal kong inantay na punasan mo yung mga luha kong di ko mapigilan. Ang tagal kong inantay na hawakan mo yung kamay na inaabot ko sayo. Ang tagal kong inantay na yakapin mo ako at bulungang "Magiging okay ang lahat. Nandito ako." Ang tagal tagal at hinayaan mo akong masira. Hinayaan mo akong malunod sa kawalan at kalungkutan. Hinayaan mo akong mag-isa nung walang wala ako. Hinayaan mo ako.

Nabingi ako. Nabingi ako kasi ang tagal kong inantay yung mga salita galing sayo pero wala, walang kang pakialam. Nabulag ako. Nabulag ako kasi ang tagal kong inantay na makita mo din ako pero wala, mas nakita mo ang ibang tao. Nasaktan ako. Nasaktan ako kasi habang nagpapakasaya ka, unti-unti akong nadudurog. 

Kinailangan kong buuin yung sinira mo. Kinailangan kong mapuno kahit na inubos mo ako. Kinailangan kong maging maayos kasi kung hahayaan kong masira ako ng tuluyan, mas madami akong masasaktan. Kasi kung hinayaan kong mawasak ako, masasaktan ko yung mga taong di bumitaw sakin.

Sana noong panahong nadudurog yung mundo ko, sana yung panahong walang wala ako, sana nung panahong pinaka-kailangan kita, sana nung panahong nagmamakaawa ako sayo, AKO SANA YUNG SINALO MO, AKO SANA YUNG PINILI MO, pero mas pinili mo siya, mas pinili mong sumalo ng lechecng puso ng ibang tao habang dinudurog mo yung akin. 

Totoo lang, gustong gusto kong sabihing mahal pa din kita. Gusto kong mayakap ka uli ng mahigpit na halos di ka na makahinga. Gusto kong makita ka uli at ngingiti ako sayo. Gusto kong mahalikan ka uli na parang walang bukas. Gustong gusto kitang alagaan katulad ng dati. Gustong gusto kong sabihing nandyan ako para sayo, lagi. Gusto kong mahawakan ulit yung mukha mo at sabay sasabihing "Pinapasaya mo ako." Pero kapag naiisip ko ang lahat, ako lang pala ang sumaya, at panaginip ko lang palang masaya ka sakin. Kapag naaalala kita, naaalala ko kung gaano nasira yung buhay ko. Kapag naiisip kita, nasasaktan ulit ako. Kapag napapanaginipan kita, gusto kong gumising kasi takot na takot ako sayo. Takot akong masaktan uli. Takot na takot akong lokohin mo ako uli. Takot na takot akong ipusta ko uli yung lahat sayo, pero ikaw? Tatakbuhan mo lang ako. Ang dali mo akong iwan. Binigay ko ang lahat pero lahat ng yun itinapon mo. Tinapon mo ako. Gustong gusto kong ulitin lahat, pero hindi ko na kaya. Ayoko ng kayanin.

Kung tayo, tayo. Kung hindi, alam kong ibinigay ko ang lahat para maging tayo hanggang dulo, mas pinili mo lang na hanggang dun lang tayo. 

Sabi ko sayo, wag mo akong papakawalan. Ayokong makita yung buhay na wala ka, pero ginawa mo. 

No comments:

Post a Comment

May karapatan kang ipahayag yan. Tongue in a lung, wag kang tatameme.