Thursday, November 14, 2013

Tongue In A Lung: 4 Chances. Taken for granted.




July 2011.
December 2011.
March 2012.
November 2013.

Love is a risk. Risk and never get tired of risking again and again pero hindi ako yung taong naniniwala sa madaming pagkakataon lalo pagdating sa pag-ibig. Naniniwala ako na kung mahal ka talaga nung tao, yung unang chance na meron kayo, di ka niya papakawalan, di niya sisirain. Kung mahal ka talaga nung tao, di ka niya hahayaang mawala, kaya ibibigay nya ang lahat-lahat.

Hindi ako yun taong yun, pero sa di inaasahang panahon at pagkakataon, I gave you 4 chances. Lahat yun, binigay ko kasi akala ko, akala ko mahal mo ako. Yun pala, mahal mo lang ako kasi ayaw mong malungkot. Mahal mo lang ako kasi ayaw mong mag-isa. Mahal mo lang ako kapag wala kang makakausap. Mahal mo lang ako kapag wala kang matatakbuhang iba. Mahal mo lang ako kapag wala ka ng ibang mapipili.

Galing sayo:
Tandaan mo to, ikaw pipilin ko sa tamang panahon, ***. Promise last na to. Sorry kung di ko naisip ang feelings mo pero sa last blog mo, totoo na to. Goodbye for now pero babalik ako pag okay na ang lahat. Tandaan mo yan. Sorry for hurting you again and again di ko sinasadya yan. Di mo kelangan ipamukha sa blog mo na ganon akong tao kasi hindi. Hindi talaga! Hindi lang panahon natin to. Hindi mo ko kasi naiintindihan eh. Para sayo, titigilan ko na pagtetext ko pero wag mong kalimutan, dadating yung panahon para satin. Magtiwala ka lang. Last na to.

I don't know exactly what to feel after reading this text message. Bigla akong naawa sa sarili ko. Bigla akong naawa sa sarili ko na nililimos ko lang pala lahat, na kaya niya ako itinatapon ng paulit ulit, kasi ako mismo, ako mismo yung mali. Mali yung inakala kong pwede tayo kasi ang totoo, DI TALAGA TAYO PARA SA ISA'T ISA. Tanggap ko na, sa wakas. Biglang kong narealize na wala ng tamang panahon para sa atin, kasi ang totoo, hindi ko na kayang magbigay ng panahon para sayo. Hindi ko kailangang magtiwala, kasi ang totoo, hindi ko na kayang magtiwala sayo. Hindi ko na kayang makausap ka kahit kailan. Hindi ko na kayang gumawa ng kahit anong para sayo, para sa atin, kasi alam kong ginawa ko ang lahat. Hindi masama yung pinili mo, masakit lang kasi pinili mo nang pinili na masaktan ako.

I don't feel any regrets. I don't feel betrayed. I don't feel any hatred. I just feel happy na pinili ko si Bu noon, kasi ang totoo, buong relasyon na yun, walang oras na naging malugkot ako. Napuno ako ng pag-ibig, ng kasiyahan. Nagkamali siguro siyang iwan ako sa dulo, pero walang oras na nagduda ako sa pagmamahal niya sakin. With you? I just feel tired of believing you. I just feel tired of choosing you more than anyone else. Nabingi na ako sa lahat ng salitang sinabi mo sakin. Nabulag na ako sa lahat ng nabasa ko galing sayo at iisipin ko na lang na parte ka ng isang panaginip, na buti na lang nagising na ako, sa wakas. I just feel happy na malaya na ako sa ideyang pwede tayo. I'm happy that finally, I can say that I gave you every little bit of love, and you choose to throw it away. Masaya ako, di dahil wala ka sakin. Masaya ako kasi sa wakas, natuto na ako na pagdating sayo, walang totoo. Panaginip lang. 

Thank you! Masaya akong makilala ka. :) I just hope you'll be happier now. Seryoso. I'm sorry kung nasaktan kita sa kahit ano mang paraan. I know we're better without each other. Oks na 'to!


* * * * *
For everyone, don't ever be afraid to love. Matututo kayo dun. At kung di nila mapahalagahan yung pag-ibig nyo, ang mahalaga, di kayo natakot. Sa huli, wala kayong pagsisisihan. Sa huli, wala kayong dapat balikan. This will be the last blog for now. Will make another one a month from now. God bless us all!

Much love,
Opmaco



1 comment:

  1. Reading your blog was really heart-breaking but at the same thing it made me smile as well. My ex-girlfriend never gave me a chance to prove my love for her. I begged for her love once more but she refused. We broke up few months ago and in just few weeks after our break up, she's with someone else. And surprisingly, her girlfriend is also a friend of mine. It hurts. I wanted to really give up but the things is I still love her. I did every little thing just to forget her but it always keeps coming back. A few days ago, I was invited to her birthday (since we we're okay as friends). I thought I was okay but in the middle of the party I got drunk and made a freaking scene that everybody in the place would never forget. I can't really remember what I did. But some of my friends keep telling that I've been saying my ex's name a lot and that I still love her and that I'm still hurt. And now, she hates me forever. My friends, they quite despise me for the scene that I did. Now, I'm alone but I'm happy. I know I can find someone better and the best for me. I will not forget my ex for she is my first girlfriend but there will always be a second, third, fourth etc. I may never know who the right one is but I know she's on her way.

    As for you my friend, thank you so much for this blog and for this realization. Love hurts. It's true. But happiness doesn't come without pain in it. For us to realize our true happiness is by feeling hurt to. Nobody's perfect. We make stupid mistakes that will never be erased from our past but we learn from it. Mistakes are like seeds. We buried they deep down but when it grows you know that there's still something beautiful happened after all just like a flower. I hope you find happiness with someone else and feel the love that you really deserve.

    P.S. sorry that I had to tell my story, its just that I felt really sad by myself and no one to talk to and I got a little carried away while reading your post. I felt really comfortable telling you this cause I know you understand me because people around me doesn't. I can't blame them. I've been living a lie. But now I'm free. Thanks to you again. Oh! and sorry I had to be anonymous. It's better this way :) God Bless my friend! Hoping for your next blog.

    ReplyDelete

May karapatan kang ipahayag yan. Tongue in a lung, wag kang tatameme.