Wednesday, November 13, 2013

Ang Putik



Takot ako, takot akong dumausdos sa kawalan. Takot akong masaktan ng walang karapatan. Takot akong magmahal na hindi pa talaga ako handa. Takot akong mahulog ng walang sasalo. Takot akong umiyak ng walang dahilan. Ang dami dami kong kinakatakutan, ang dami kong kinakatakutan simula nung hinayaan kitang pumasok sa buhay ko.

Hindi ko na hahayaang malungkot ako dahil sayo. Di ko na papayagang masaktan mo ako. Di ko na kukunsintihin na nababalewala ako. Di na ako aasa. Hindi na ako kailanman lalapit sa lugar na alam kong maaabot mo ako. Hindi ko na kailanman hahayaan ang sarili kong mapalapit sayo. Katulad ng ginagawa mo, hinding hindi na mauulit ang pagpili ko sayo. Hindi na kita pipiliin, kailanman. Hinding hindi na, sana.


Hahayaan kong dumausdos ako ngayon sa putik ng kawalan. Hahayaan kong masaktan ako ngayon. Hahayaan kong umiyak ako ngayon. Hahayaan ko ang sarili ko. Hahayaan ko hanggang sa maubos na ang lahat, hanggang sa wala na akong matirang mararamdamang kahit ano para sayo. Hahayaan na kita. 



Tangina! Putik na pag-ibig.
Aayusin ko muna ang sarili ko. Aayusin ko ang past ko. Aayusin ko ang lahat sa akin. Aayusin ko muna para sa tamang panahon, kung may darating, alam ko na siya mismo ang dapat kong piliin.






No comments:

Post a Comment

May karapatan kang ipahayag yan. Tongue in a lung, wag kang tatameme.