Wednesday, December 11, 2013

Ang Mahal Kita (Di Lang Talaga Pwede)



Akin ang lugar na 'to, walang pwedeng magbawal sa akin.
Tanggapin mo na lang, Mahal kita.

December 11, 2013
10:58pm - 11:37pm


Mahal kita. Wala namang duda dun. Alam ko nasabi ko din naman sayo, naiparamdam kahit papaano. Mahal kita, gusto ko lang malaman mo ulit. Baka kasi pagkatapos ng pagkakataon na 'to, wala na, baka di na mauulit. Baka wala ng susunod pa.

Noon pa lang, importante ka na sa akin. Simula pa lang, sayo ko naman talaga gustong mapunta, sadyang sa kada pagkakataon na yun, hindi ka pwede, laging hindi ka pwede. Laging hindi mo ako pwedeng piliin. Laging may dahilan para malaman ko na hindi talaga tayo para sa isa't isa, pero ipinilit ko kaya nga ang daming chances yung binigay ko para dito. Okay lang naman, okay lang talaga kasi sinubukan kong iwasan, pero naging matapang kang umamin, sumagot lang ako na mahal din kita. Swak na sa akin yun. Di ka kasi laging nagsasabi tungkol sa feelings mo, kaya siguro kuntento na ako na sa chance na 'to, sa unang beses naging matapang ka. Tanggap ko din na di mo ako pwedeng piliin, tanggap ko. Kaya pinipili ko na din na hindi ka piliin, na pumili ng ibang tao ulit.

Ilang beses pala kitang inantay, hindi ko napansin. Ang tagal pala kitang inabangan, hindi ko namalayan. Ilang pagkakataon pala na umasa ako, pero wala pala talagang pag-asa. Ilang beses kong kaya kang panindigan, pero ni di mo kayang hawakan ang kamay ko. Ilang chances din ang binigay ko, pero di mo ako kayang bigyan ng chance, kahit isang beses lang. Ilang beses kong binigay yung puso ko ng buo, at ilang beses kong tinanggap na may kahati, kasi akala ko darating ka sa punto na kakayanin mong mahalin ako ng buong buo, pero hindi pala. Hindi pa din pala.

Tama yung ginawa mo. Tama na ikaw na mismo ang umiwas sa akin, kasi kahit ilang beses akong nagpapaalam, hindi ko magawa. Tama yung ginawa mo, pero masakit lang. Masakit pa din pala kasi katulad din 'to nung nangyari sa nakalipas. Kapag masaya ka na sa mga jowa mo, kayang kaya mo akong bitawan. Di pa din ako nasanay. Nasaktan pa din ako. Akala ko kasi manhid na ako.

Mahal kita. Wala akong pinagsisisihan. Mahal kita, di naman masama na mahalin ka. Mahal kita kasabay ang hiling na sana, sana isang araw, magising ako na wala na lang 'tong feelings na 'to, para sa susunod, kakayanin na nating maging magkaibigan lang, yung solid lang na friendship.


Ingat lagi. Mahal kita, di lang talaga pwede. Alam ko. (Edited: July 4, 2016)

Let's all have a Merry Christmas.  

Much love,
OPMACO


Ngiti.
Paalam pansamantala.

No comments:

Post a Comment

May karapatan kang ipahayag yan. Tongue in a lung, wag kang tatameme.