Wednesday, December 11, 2013

Ang Sugal Sa Pag-ibig


Ang tagal kong di sumugal sa pag-ibig. Nasaktan kasi ako noon. Natakot akong magmahal uli, higit pa dun, natakot akong masaktan uli. Ang tagal tagal kong di sumugal, pasilip silip lang, pero wala ni isa yung sigurado akong isusugal ko na ang puso ko, tapos nakilala ko siya.

Sabi ko noon "Kung magririsk ako ulit, kung masasaktan ako, kung magmamahal ako, sayo lang." Ipinusta kong muli yung puso ko. Buong buo, wala akong tinira. Natakot na kasi ako baka kapag may tinira ako, katulad ng dati, may pagsisisihan ako. Ipinusta ko lahat, lahat lahat. Ibinigay ko ang pinakamagandang laro ko sa sugal ng pag-ibig para sa kanya, ayoko na kasi uling matalo. Ayoko na kasing malugmok at magsisi sa mga bagay na di ko ginawa. Sugal. Sugal. Sugal pa. Minsan talo, madalas panalo. Minsan iiyak, madalas nakangiti. Minsan kailangang bitawan, madalas pinupulot uli kitang pabalik sa laro ko. Ayoko na sanang matapos pa ang sugal na 'to, kasi seryoso ako, seryoso ako sayo, sa atin noon pero nakita kita sa braha ng iba. Pinili mong lumabas sa laro ko, para makipaglaro sa iba. Okay lang, masakit lang. Masakit noon, ngayon, okay na, okay na ako.

Ito yung larong hindi ko pagsisisihan. Ito yung larong masarap ulitin. Ito yung sugal na minsan masasaktan ka, pero hindi ka dapat matakot na pumusta uli basta sa tamang tao, sa tamang laro, sa tamang panahon.

Inaabangan ko na uli ang susunod na laro, pero sana sa susunod, ang makikilala kong kalaro, yung ako at ako ang pipiliin, kasi kapag nahanda ko na uli ang sarili at puso ko, peksman! Buong buhay kakayanin kong di ka bitawan, basta sa akin ka lang, tayo lang. Basta sa laro natin, ikaw at ako lang. Basta sa laro natin, ipupusta mo din ang puso mo katulad ng pagpusta ko sa puso ko.

Sa tamang panahon, sa tamang pagkakataon, sa tamang tao, pupusta uli ako. Ipupusta ko uli ang lahat lahat.

No comments:

Post a Comment

May karapatan kang ipahayag yan. Tongue in a lung, wag kang tatameme.